Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017

Khi bị rách hậu môn cần làm gì?

Rách hậu môn có thể do nứt kẽ hậu môn gây ra, là bệnh lý hậu môn trực tràng thường gặp hiện nay. Bệnh xuất hiện ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, đem lại cảm giác đau đớn khó chịu cho người bệnh. Vì vậy khi bị rách hậu môn cần làm gì?


Những nguy hiểm do rách hậu môn mang lại cho bệnh nhân

Bác sĩ khoa bệnh hậu môn phòng khám đa khoa Hồng Phong cho hay, nhiều người cho rằng rách hậu môn là tình trạng không mấy nghiêm trọng nên rất chủ quan, lơ là không tiến hành điều trị. Nhưng không biết rằng rách hậu môn kéo dài có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm:

  • Nhiễm trùng hậu môn: Hậu môn là nơi thải phân, các chất cặn bẩn ra ngoài, là nơi chứa nhiều vi khuẩn gây hại nên khi hậu môn bị rách sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn này xâm nhập và gây hại gây nhiễm trùng hậu môn. Các vi khuẩn này còn có khả năng tấn công ngược, làm viêm nhiễm đường ruột, niệu đạo, trực tràng, gây suy thận…
  • Rách hậu môn dễ dẫn đến thiếu máu: Rách hậu môn khiến chảy máu khi đi đại tiện. Nếu ở mức độ nhẹ thì chỉ dính một ít trên phân hoặc trên giấy vệ sinh còn nếu ở mức độ nặng sẽ thấy máu chảy nhiều hơn, nhỏ giọt hay chảy thành từng tia. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến thiếu máu.
  • Hoại tử hậu môn và ung thư hậu môn: Rách hậu môn nếu kéo dài, không được hỗ trợ điều trị sẽ dẫn tới hình thành các ổ áp xe hậu môn, khi các ổ áp xe này bị vỡ và chảy mủ thì nguy cơ gây hoại tử hậu môn và ung thư hậu môn là rất cao.
  • Nhiễm trùng máu: Hậu môn là nơi tập trung nhiều tĩnh mạch. Hiện tượng chảy máu hậu môn chủ yếu do các tĩnh mạch bị vỡ tạo thành. Vì vậy khi hậu môn bị rách, các vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào tĩnh mạch gây nhiễm trùng máu.




Bị rách hậu môn phải làm sao?

1. Vệ sinh hậu môn sạch sẽ:

Giữ vệ sinh hậu môn sạch sẽ nhất là sau mỗi lần đi đại tiện. Nên vệ sinh hậu môn bằng nước ấm pha muối loãng vào mỗi sáng và tối trước khi đi ngủ, sau khi đại tiện.

Dùng khăn ướt, mềm để lau vùng hậu môn. Không nên dùng giấy khô để lau vì sẽ khiến hậu môn bị cọ xát, gây tổn thương nặng hơn.

2. Thay đổi thói quen sinh hoạt:

Việc thay đổi những thói quen nhỏ trong sinh hoạt có thể giúp những tổn thương nhanh chóng phục hồi hơn:
  • Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin, các thực phẩm giúp nhuận tràng và phòng tránh táo bón để đại tiện dễ dàng hơn. Không nên ăn các thức ăn cay nóng. Uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Không nên sử dụng các chất kích thích như bia, rượu…
  • Tăng cường vận động bằng các bài tập nhẹ nhàng: Đi bộ, làm vườn… không nên ngồi hoặc đứng lâu một chỗ.
  • Sử dụng đồ lót rộng rãi, bằng vải coton mềm, thoáng mát, dễ thấm mồ hôi


3. Nhanh chóng lựa chọn địa chỉ uy tín điều trị rách hậu môn:

Theo các bác sĩ của Phòng Khám Đa Khoa Nguyễn Trãi, việc giữ vệ sinh sạch sẽ hay thay đổi thói quen sinh hoạt chỉ giúp ngăn chặn những viêm nhiễm, hạn chế được phần nào tình trạng bệnh chứ không có tác dụng khắc phục bệnh hay bệnh sẽ tự khỏi. Do đó, khi bị rách hậu môn, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở uy tế, phòng khám chuyên khoa uy tín để được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Như vậy hiệu quả điều trị sẽ cao hơn, tiết kiệm được thời gian, chi phí điều trị.

Một số phương pháp điều trị rách hậu môn đang được áp dụng tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong  hiện nay:

Hỗ trợ điều trị bằng thuốc:
  • Đây là phương pháp thường được các bác sĩ áp dụng cho những trường hợp bệnh còn ở giai đoạn nhẹ. Các loại thuốc thường sử dụng trong hỗ trợ điều trị rách hậu môn là thuốc uống, thuốc bôi… giúp người bệnh giảm đau, giảm viêm, chống phù nề, ngăn ngừa hiện tượng co thắt, lưu thông máu và giúp các vết rách mau lành hơn.



Hỗ trợ điều trị ngoại khoa:

  • Đối với những trường hợp bệnh ở giai đoạn nặng, điều trị bằng thuốc không còn tác dụng thì phải tiến hành điều trị bằng phương pháp ngoại khoa.
  • Phương pháp HCPT là phương pháp sử dụng sóng điện cao tần khoảng 70-80 để làm đông thắt mạch máu, ít gây cảm giác đau đớn, hạn chế tái phát. Ưu điểm của phương pháp HCPT là: Phạm vi điều trị rộng, vết thương nhỏ, phục hồi nhanh, ít đau, nhanh chóng, an toàn, hiệu quả.


Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM