Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

Dấu hiệu cho thấy thai phụ sắp sinh


Vào những ngày cuối thai kỳ, các mẹ rất lo lắng không biết chính xác ngày chuyển dạ, vì vậy các mẹ cần tìm hiểu các dấu hiệu chuyển dạ trong bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ bớt căng thẳng và có sự chuẩn bị tốt để đón bé chào đời.


Các dấu hiệu cho thấy thai phụ sắp sinh em bé

Các bác sĩ phụ khoa Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong cho biết, từ tuần 38 - 42 của thai kỳ, tử cung của người mẹ sẽ làm việc liên tục hơn, dẫn tới tình trạng co thắt theo từng cơn nên có những chị em nhầm lẫn nó với hiện tượng chuyển dạ và chuyển dạ giả. Khi thấy các dấu hiệu chính xác sau đây, các mẹ nên chuẩn bị tinh thần lâm bồn:

Đau lưng dữ dội: Những ngày sắp chuyển dạ, các mẹ phải chịu những cơn đau lưng dữ dội dồn dập, kèm theo những cơn đau chuyển dạ. Nguyên nhân là do phải chịu thêm sức ép từ vòng bụng và trọng lượng cơ thể.

Xuất hiện các cơn co thắt: Các cơn co thắt ở bụng xuất hiện ngày càng nhiều, thường xuyên và mạnh mẽ hơn vào gần ngày sinh nở. Các mẹ có thể tắm bằng vòi sen (nước ấm) để xoa dịu các cơn đau.

Bụng bầu tụt xuống, sa bụng: vài tuần trước khi ra đời, em bé sẽ dịch chuyển xuống phía dưới khung xương chậu khiến các mẹ có cảm giác khung xương chậu nặng nề hơn, đi lại khó khăn hơn.



Ngừng tăng cân hoặc sụt cân: cuối thai kỳ, thai phụ thường có xu hướng ngừng tăng cân hay thậm chí là sụt cân, tình trạng này là do lượng nước ối giảm.

Dễ thở hơn: Khi sắp sinh, thai phụ sẽ thấy dễ thở hơn vì bé đã dịch chuyển xuống phía dưới xương chậu, không còn chiếm không gian phổi, giúp giảm áp lực của thai lên lồng ngực.

Đi tiểu liên tục: Khi gần sinh, các mẹ thường xuyên đi tiểu là do bàng quang phải chịu áp lực của thai ngày càng tăng.

Tăng tiết dịch âm đạo: Khi sắp sinh, cổ tử cung bắt đầu mở nên lượng dịch tiết âm đạo sẽ tăng lên và mềm hơn, nhằm giúp quá trình sinh nở dễ dàng.

Bị vỡ ối: Trong thời gian mang thai, bé được bảo vệ trong bọc nước ối. Gần đến ngày sinh nở, bọc nước ối này có thể rò rỉ ra hoặc vỡ hẳn. Khi đó, các chị em có thể quan sát thấy âm đạo sẽ tiết ra chất dịch có màu hồng hoặc đỏ. Trường hợp bị vỡ ối hẳn thì có thể các mẹ sắp sinh trong khoảng 12 - 24 giờ tới.



Tiêu chảy: các kích thích tố khi sinh nở có thể tác động lên ruột và gây tiêu chảy thường xuyên. Điều này giúp đào thải những chất cặn bã trong ruột để thai nhi thoải mái hơn trong bụng mẹ.

Bác sĩ lưu ý thêm, ngoài việc xác định dấu hiệu chuyển qua những triệu chứng trên, vào những tháng cuối thai kỳ các mẹ nên tiến hành siêu âm lần cuối để dự đoán ngày sinh một cách chính xác hơn.



Các mẹ nên gọi ngay cho bác sĩ nếu:
  • Bị chảy máu hay dịch âm đạo có lẫn máu tươi, không phải màu nâu hay hồng nhạt
  • Cảm thấy hoa mắt, đau đầu hoặc đột nhiên cơ thể bị sưng phù hay chứng sưng phù trở nên nghiêm trọng vì đây là triệu chứng của tiền sản giật hay tăng huyết áp thai kỳ.
  • Bị vỡ ối, nhất là khi dịch chảy ra có màu xanh lá hay nâu vì đây có thể là “phân su” của bé, đây là phân thải đầu tiên trong đời bé và bé sẽ gặp nguy hiểm khi bé hít hay nuốt phải nó trong khi sinh.


Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM
http://chuabenhtrihcmvn.blogspot.com