Thứ Tư, 12 tháng 7, 2017

Chứng kích thích ruột liên quan thế nào đến bệnh trĩ

Chứng kích thích ruột là một trong những rối loạn tiêu hóa thường hay gặp phải ảnh hưởng nhiều đến ruột già và sức khỏe của người bệnh. Biểu hiện của chứng kích thích ruột có thể gây nên tình trạng đi ngoài ra máu. Vì vậy đã có nhiều người lo ngại không biết chứng kích thích ruột gây đi ngoài ra máu có gây trĩ không?



Đi ngoài ra máu do chứng kích thích ruột có dẫn đến bệnh trĩ không?

Theo nhiều chuyên gia tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong, chứng ruột kích thích hay còn có tên gọi khác là hội chứng đại tràng co thắt, rối loạn chức năng ruột là một trong các căn bệnh về đường tiêu hóa khá phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn ở cả toàn thế giới.

Các triệu chứng thường gặp khi bị chứng kích thích ruột đó là:


  • Đau bụng:
    • Cơn đau bụng có thể kéo dài vài phút, vài giờ, thậm chí là vài tuần. Thường cảm thấy đau vùng hố chậu phải, hạ vị, hạ sườn 2 bên hoặc đau khắp bụng. Tùy theo từng tình trạng bệnh khác nhau mà một số người bệnh có thể bị đau quặn, đau đầy tức trướng hơi hay bỏng rát, một số người xuất hiện các cơn đau rất dữ dội. Cảm giác đau sẽ tăng lên nhiều lần sau khi ăn, stress,…
  • Táo bón:
    • Khi mắc phải bệnh sẽ khiến cho người bệnh đi ngoài gặp nhiều khó khăn, táo bón kéo dài, phân thường khô, cứng cần phải dùng sức rặn mạnh trong thời gian dài gây đau rát hậu môn dữ dội. Táo bón kéo dài sẽ gây ra hiện tượng đi ngoài ra máu, phân có lẫn máu hoặc dịch nhầy kèm theo.
    • Giai đoạn ban đầu táo bón có thể diễn ra từng đợt nhưng càng về sau táo bón sẽ liên tục diễn ra nhiều hơn. Kèm theo đó là các tiệu chứng chướng bụng, đầy hơi,…



  • Tiêu chảy:
    • Người bệnh đi ngoài nhiều lần trong ngày , cảm giác muốn đi ngoài ngay sau khi ăn. Tiêu chảy nhiều lần trong ngày khiến cho vùng hậu môn ẩm ướt dễ dẫn đến ngứa hậu môn, tiêu chảy trong phân có thể kèm theo nhiều dịch nhầy, nhiều trường hợp đi ngoài ra nhiều máu rất nguy hiểm.
    • Bên cạnh đó, tiêu chảy còn có thể kèm theo cảm giác đau quặn bụng, triệu chứng này sẽ giảm ngay sau khi đi ngoài xong, cơ thể người bệnh mệt mỏi dễ sụt cân,…


Từ những triệu chứng trên có thể giải thích cho vấn đề chứng kích thích ruột gây đi ngoài ra máu có gây trĩ không như sau:

  • Trĩ có nguyên nhân chủ yếu do táo bón và tiêu chảy kéo dài gây nên. Khi bị chứng kích thích ruột người bệnh thường bị táo bón và tiêu chảy vì vậy sẽ khiến cho hậu môn dễ bị kích thích, gia tăng áp lực lên vùng hậu môn, lưu thông máu tại hậu môn không tốt từ đó sẽ dẫn đến nguy cơ hình thành nên bệnh trĩ rất cao.
  • Khi mắc bệnh trĩ sẽ khiến cho sức khỏe của người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đi ngoài ra nhiều máu sẽ gây mất máu, thiếu máu, viêm nhiễm vùng hậu môn, nguy hiểm hơn có thể gây biến chứng ung thư đe dọa đến tính mạng của người bệnh.
  • Do đó, cần phải nhanh chóng chữa triệu chứng kích thích ruột gây đi ngoài ra máu để có thể phòng tránh nguy cơ mắc bệnh trĩ gây nhiều biến chứng ảnh hưởng không tốt sức khỏe.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM