Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

Tác hại và cách điều trị nứt kẽ hậu môn hiệu quả

Nứt kẽ hậu môn, đúng như tên gọi là hiện tượng xuất hiện các vết nứt ở dưới cùng nếp nhăn ở niêm mạc hậu môn tại ống hậu môn. Đây là một trong những bệnh lý hậu môn trực tràng phổ biến gây nhiều đau đớn và phiền phức cho người bệnh. Bài viết sau đây là những thông tin về tác hại của bệnh nứt kẽ hậu môn và cách điều trị hiệu quả. Hãy cùng xem qua bài viết để hiểu thêm về bệnh.




Những biểu hiện của bệnh nứt hậu môn


  • Đau hậu môn khi đi đại tiện: Một trong những biểu hiện điển hình và dễ nhận biết nhất của bệnh nứt hậu môn là đau khi đi đại tiện. Đặc biệt là ở những người bị táo bón, phân cứng mỗi lần đi đại tiện sẽ có cảm giác như dao cứa, đau xót ở hậu môn.
  • Đại tiện ra máu: Các vết nứt lâu lành có thể bị rách to hơn mỗi lần đi đại tiện khiến chảy máu hậu môn, có thể lẫn máu trong phân hoặc nhỏ giọt. Lượng máu chảy nhiều hay ít tùy thuộc vào vết nứt.
  • Cảm giác ẩm ướt: Do các vết nứt khó lành vì có thể rách mỗi lần người bệnh đi đại tiện nên những chỗ nứt dễ bị viêm, có mủ, tiết dịch khiến vùng hậu môn luôn ẩm ướt. Tình trạng này kéo dài có thể khiến người bệnh khó chịu, ngứa ngáy hoặc thậm chí có thể lở loét ở hậu môn.

Do những triệu chứng này khiến cho người bệnh khi bị nứt hậu môn kéo dài sẽ có tâm lý lo sợ mỗi lần đi đại tiện, nhịn đi đại tiện khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.


Những tác hại của bệnh nứt hậu môn

Nứt hậu môn nếu không được điều trị sớm có thể khiến người bệnh gặp phải những biến chứng nguy hại như:

  • Tình trạng nứt hậu môn kéo dài và không được điều trị khiến người bệnh bị chảy máu dẫn đến mất máu, thiếu máu.
  • Các vết nứt lâu lành trở thành mãn tính là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây lở loét, viêm nhiễm hậu môn.
  • Khi các vết nứt trở thành mãn tính sẽ xâm nhập vào cơ vòng hậu môn, cơ vòng này có chức năng giữ cho hậu môn đóng kín và chỉ mở khi đi đại tiện. Cơ vòng xuất hiện những vết nứt sẽ khiến cơ co thắt, làm vết rách rộng hơn và khó lành hơn.
  • Tình trạng nứt hậu môn kéo dài khiến người bệnh nhịn đi đại tiện, lâu dần sẽ thành táo bón và tăng nguy cơ mắc các bệnh về hậu môn – trực tràng như trĩ, lòi dom,…



Cách điều trị bệnh nứt hậu môn hiệu quả

Theo các bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong,  90% các vết nứt hậu môn sẽ tự lành. Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám. Tùy thuộc và mức độ và tình trạng của vết nứt mà người bệnh được áp dụng những phương pháp điều trị khác nhau:

  • Dùng kem hoặc thuốc bôi ngoài da: Đối với bệnh nứt hậu môn, bác sĩ có thể chỉ định dùng kem bôi hoặc thuốc nhét hậu môn đối với những người bệnh mới bị và tình trạng chưa nghiêm trọng. Người bệnh cũng có thể sử dụng thêm thuốc chống táo bón để đảm bảo việc đi tiêu đều đặn nhưng cần hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Điều trị ngoại khoa: Khi các vết nứt đã trở thành mãn tính và không thể tự lành, người bệnh cần làm tiểu phẫu cắt một phần cơ vòng hậu môn để giảm co thắt và giảm đau giúp vết thương nhanh lành. Tiểu phẫu này bao gồm cắt bỏ cả vết nứt và những mô sợi xung quanh.
  • Đối với trẻ em:  Khi điều trị cần giữ vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ, thường xuyên thay tã lót để tránh viêm nhiễm, tập cho trẻ thói quen đi đại tiện hàng ngày tránh bị táo bón.
  • Ngoài ra, người bệnh bị nứt hậu môn nên tăng cường ăn nhiều rau xanh và hoa quả, uống nhiều nước, luyện tập thể thao tường xuyên và tuyệt đối không được nhịn đi vệ sinh.

Trên đây là những thông tin về tác hại cũng như cách điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn được chia sẻ bởi chuyên gia phòng khám đa khoa Hồng Phong hy vọng đây là những kiến thức bổ ích đối với các bạn.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM