Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

Bệnh lý liên quan đến đau rát hậu môn sau khi đi cầu là gì?

Hiện tượng bị đau rát hậu môn không phải là hiện tượng hiếm gặp mà xảy ra thường xuyên trong đời sống hằng ngày. Tuy nhiên hiện tượng đau rát hậu môn khi đi cầu còn là dấu hiệu của các bệnh lý hậu môn nguy hiểm. Vì vậy mọi người không nên xem thường. Để hiểu rõ hơn các bệnh lý liên quan đến việc đau rát hậu môn hãy tham khảo qua bài viết sau đây.



Bị đau rát hậu môn sau khi đi cầu là bệnh gì?

Các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong cho biết, đau rát hậu môn sau khi đi cầu là do lúc đi cầu rặn quá mạnh khiến phân ma sát với ống hậu môn dẫn đến đau rát, cũng có thể là do người bệnh mặc quần lót quá chật với chất liệu thô cứng làm rát hậu môn. Tuy nhiên, những lý do này thì tình trạng đau rát hậu môn chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Đau rát hậu môn do bệnh lý gây ra thường là những bệnh sau:

Bệnh trĩ ngoại hoặc trĩ nội
  • Bệnh trĩ là tình trạng giãn nở quá mức các tĩnh mạch hậu môn hình thành các búi trĩ. Các búi trĩ này gây cản trở quá trình đại tiện khiến việc đẩy phân ra ngoài gặp khó khăn, dẫn đến tình trạng đau rát hậu môn. Ngoài việc đau rát hậu môn, còn xuất hiện máu dính trên phân sau khi đi đại tiện, đây chính là các dấu hiệu cơ bản của bệnh trĩ.
  • Bệnh trĩ có thể gây ra nhiều tác hại nguy hiểm như: đi cầu khó khăn, chảy nhiều máu khiến cho cơ thể mất máu, thiếu máu nghiêm trọng, gây chóng mặt, thiếu tập trung. Bệnh còn gây viêm nhiễm vùng hậu môn trực tràng, ảnh hưởng đến chất lượng sống, nghẹt búi trĩ có thể gây hoại tử hậu môn và  biến chứng nặng nhất là có thể dẫn đến ung thư trực tràng

Viêm trực tràng
  • Viêm thực tràng mạn tính gây chảy máu thường xuyên, máu thường kèm theo phân, đồng thời gây ra các cơn đau bụng quặn thắt. Biểu hiện của căn bệnh này là khiến người bệnh đi đại tiện nhiều lần, đi đại tiện ra hầu hết là máu, hậu môn đau rát.


Nứt kẽ hậu môn
  • Đi ngoài rát hậu môn cũng có thể có nguyên nhân do bệnh nứt kẽ hậu môn gây nên rất cao. Đây là tình trạng hậu môn bị rạn nứt với những vết rách nhỏ ở ống hay rìa hậu môn. Nguyên nhân gây nứt hậu môn là do người bệnh nhịn đi đại tiện quá lâu, gây táo bón, khi vệ sinh người bệnh phải rặn mạnh để tống phân ra ngoài khiến hậu môn bị nứt.


Polyp trực tràng
  • Polyp là những nốt mụn nhỏ như hạt đậu có hoặc không có cuống dài. Các polyp gây ra tình trạng buồn đi đại tiện, đi đại tiện nhiều lần, gây đau rát và làm chảy máu hậu môn.

Áp xe hậu môn
  • Áp-xe hậu môn là một loại nhiễm trùng mưng mủ ở đường lược và vùng dưới đường lược, hình thành các mô mềm như bị sưng quanh vùng hậu môn trực tràng, khi vỡ ra gây đau và khó chịu cho người bệnh. Khi bị ap xe hậu môn người bệnh thường bị đau rát, sưng tấy vùng hậu môn có thể vỡ ra gây viêm loét.

Ngoài ra, đau rát hậu môn có thể là do các bệnh viêm nhiễm hậu môn, các bệnh tình dục như mụn rộp sinh dục, sùi mào gà, chlamydia hoặc do có sự xuất hiện của khối u đại trực tràng gây nên.... đều có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh.


Trên đây là một số bệnh lý có liên quan đến hiện tượng bị đau rát hậu môn khi đi cầu. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn. Nếu phát hiện những bất thường ở hậu môn như ngứa hậu môn, đau rát hậu môn và chảy máu khi đại tiện thì nên sớm đi thăm khám và điều trị kịp thời vì có thể bạn đã mắc một số bệnh trên.


Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM