Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2017

Các bài tập thể dục giúp kiểm soát bệnh phụ khoa

Nhiều nghiên cứu cho thấy sự liên hệ giữa việc tập thể dục với các bệnh phụ khoa ở nữ giới. Từ đó, các chuyên gia đã tìm ra các bài tập giúp kiểm soát hiệu quả các bệnh phụ khoa này. Hãy đọc qua bài viết sau để biết được cách kiểm soát bệnh phụ khoa bằng các bài tập thể dục nào.




Thường xuyên luyện tập thể dục giúp kiểm soát bệnh phụ khoa

Các chuyên phụ khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong cho biết, luyện tập thể dục đúng cách bằng những bài tập phù hợp, vừa sức có thể giúp hỗ trợ rất nhiều trong việc điều trị nhiều chứng bệnh phụ khoa như: kinh nguyệt không đều, trễ kinh, sa sinh dục, rối loạn tiểu tiện sau sinh, giảm các triệu chứng khó chịu cho chị em trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh.

Thể dục cho thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh

Vào thời kỳ này, cơ thể chị em phụ nữ thường có nhiều biểu hiện bất thường như kinh nguyệt diễn ra không đều, thỉnh thoảng xuất hiện các cơn nóng bốc lên đầu, có cảm giác như kiến bò ở tai. Áp dụng các phương pháp đơn giản và nhẹ nhàng bằng các bài tập thể dục đơn giản có thể giảm triệu chứng khó chịu kể trên.

Lựa chọn các bài tập thích hợp cùng với chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý giúp tinh thần thoái mái hơn.

Mỗi ngày nên dành 15 phút để tập những bài thể dục chống mệt mỏi giữa giờ đối với người lao động, nhưng nên tránh các động tác cúi gập người. Với động tác nằm ngửa, chị em nên kê gối mềm ở đầu và cổ, tránh để máu dồn về đầu nhiều.



Rối loạn tiểu tiện sau sinh

Nguyên nhân gây rối loạn tiểu tiện sau sinh chủ yếu do các nguyên nhân bệnh lý hoặc các khối u, thường do tai biến trong quá trình sinh con, nhất là thực hiện biện pháp sinh mổ, cũng có thể do lo lắng, sợ hãi quá độ dẫn đến cổ bàng quang bị rối loạn co thắt. Đối với những trường hợp này, nên luyện tập các bài tập thư giản giúp xây dựng lại phản xạ mới tại đường tiết niệu sinh dục, giúp chúng trở lại hoạt động bình thường.

Chị em nên tập bài tập thư giãn và tập rặn xen kẽ với nhau. Tập rặn là gây các áp lực lên ổ bụng để đẩy được nước tiểu ra ngoài. Khi tập bài tập cơ bụng xen kẽ sẽ giúp làm cứng bụng và làm mềm bụng, tức là lên gân gây trương lực cơ ép vào thành bụng rồi làm mềm bụng.

Vào những ngày đầu sau khi sinh thường và sinh mổ, nên luyện tập trong tư thế nằm ngửa, co 2 cẳng chân 1 góc vừa phải, 2 tay áp vào bụng, tập thở bụng từ 6-8 lần.

Cũng trong tư thế nằm ngửa, duỗi thẳng chân sau đó đưa 2 tay sang ngang lên trên đầu gối rồi đưa về phía, mỗi động tác thực hiện 4 – 6 lần.



Bộ phận sinh dục kém phát triển, kinh nguyệt không đều, thống kinh

Làm động tác ngồi xổm trên 2 bàn chân, kiễng hai gót chân cho chụm vào nhau, dùng hai tay chống lên 2 gối, giữ thẳng lưng, cử động lên xuống nhẹ nhàng từ 6-8 lần.

Ngồi xổm trên 1 chân, chân còn lại duỗi dài ra phía sau, thay đổi chân từ 4-6 lần sau đó duỗi dài chân ra phía trước, thay đổi chân.

Đứng dạng hai chân với nhau tạo thành 1 góc 60 độ, dùng 2 tay chống vào hông, gập người ra phía trước, tạo với đùi một góc 90 độ, thực hiện 6-8 lần.

Đứng thẳng người sau đó dùng 1 tay để bám vào thành tường, chân cùng bên làm trụ, chân còn lại đưa thật mạnh về trước rồi ra phía sau trong lúc tay đang đưa theo hướng ngược lại, thực hiện từ 4-6 lần, sau đó đổi bên.



Để có thể giúp vùng khung chậu được tăng cường hoạt động tuần hoàn, chị em có thể kết hợp những động tác kể trên cùng với việc hít thở sâu. Bên cạnh đó, nên luyện tập các động tác cơ bản về hông và mông, nhất là thực hiện các bài tập thể dục nhịp điệu. Chị em nên tập luyện ở ngoài trời và tại những nơi thoáng khí.

Chị em nên thường xuyên luyện tập những động tác cho cơ bụng giúp chống lại sự mềm nhão khiến cơ bụng bị sệ ra. Trong lúc tập nếu có cảm giác mệt mỏi nên hít thở sâu, thở ngực và thở bụng xem kẽ với nhau, tránh các động tác chạy nhanh.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM