Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

8 Thực phẩm giàu chất sắt tốt cho chị em phụ nữ

Chất sắt rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta nói chung và phụ nữ nói riêng, một khi thiếu chất sắt các chị em sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng, mất tập trung trong công việc và sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy một chế độ ăn uống hợp lý giàu chất sắt sẽ giúp chị em xua tan mệt mỏi cũng như ngăn ngừa bệnh tật. Hãy xem qua bài viết sau để nắm được các thực phẩm nào giàu chất sắt nhằm cung cấp đầy đủ cho cơ thể.


8 Loại thực phẩm giàu chất sắt tốt cho chị em cần nên biết

Các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong cho biết, sắt là một trong những chất khoáng quan trong và cần thiết đối với cơ thể. Là nguyên liệu để tổng hợp nên hemoglobin, chất có mặt trong tế bào hồng cầu và làm cho hồng cầu có màu đỏ, đồng thời cũng giúp vận chuyển oxy trong máu đến với các mô trong cơ thể.

Ngoài ra, sắt cũng là thành phần của myoglobin, có trong cơ vân, tác dụng giúp dự trữ oxy cho hoạt động của cơ vân, kết hợp với các chất dinh dưỡng khác sẽ giải phóng năng lượng cho sự co cơ.

Các bác sĩ cho biết, Chất sắt thường có nhiều trong các loại thịt đỏ, tuy nhiên các loại rau, quả dưới đây cũng chứa hàm lượng lớn sắt lại an toàn, có thể đáp ứng nhu cầu sắt hàng ngày của cơ thể:

1/ Thịt bò

Thịt bò là thoại thực phẩm chứa nhiều sắt, mỗi phần thịt bò chứa 2,5-3mg sắt. Phần nạc của thịt bò thường giàu sắt hơn phần chứa gân hoặc chất béo. Các chị em nên bổ sung thịt bò vào chế độ ăn hàng ngày để phòng tránh tình trạng thiếu máu tốt hơn.

2/ Mật ong

Nếu cơ thể bị thiếu máu trong thời gian dài, làm việc mệt mỏi, thường xuyên bị chóng mặt, thì các chị em có thể bổ sung mật ong vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày, đây là loại thực phẩm rất có lợi trong việc ngăn ngừa thiếu máu và cả làm đẹp cho phụ nữ.

3/ Súp lơ xanh

Đây là loại rau lá xanh thẫm giúp bổ sung đầy đủ lượng sắt cần thiết để tránh thiếu máu trong cơ thể. Súp lơ xanh là nguồn thực phẩm giàu chất sắt, protein, canxi, Vitamin A, Vitamin C, crom…



4/ Quả bơ, chuối

Bơ là một trong những loại quả có chứa hàm lượng chất xơ, sắt, vitamin, kali và các khoáng chất khác. Cùng với bơ thì chuối là nguồn thực phẩm dồi dào sắt cùng các khoáng chất thiết yếu cho mẹ bầu giúp điều trị và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu cho phụ nữ. Bên cạnh đó, chuối còn giúp chị em giảm triệu chứng táo bón hiệu quả.

5/ Nước cam, chanh, quất

Không chỉ là nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin C. Các loại nước cam, chanh, quất còn có thể hấp thụ sắt tối đa cho cơ thể phụ nữ.

6/ Bí ngô

Trong quả bí ngô khá đầy đủ các thành phần dinh dương như protein, carotene, vitamin, canxi, sắt, amino axit…Một vài nghiên cứu cho thấy kẽm trong bí ngô trực tiếp ảnh hưởng đến chức năng thành thục của hồng cầu và chất sắt lại là nguyên tố vi lượng cơ bản tạo hemoglobin giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể.


7/ Các loại hạt

Một số loại hạt sấy khô như: hướng dương, hạnh nhân, hạt bí, điều…là loại thực phẩm cung cấp nguồn chất sắt dồi dào, ngăn ngừa chứng thiếu máu. Có thể ăn những loại hạt này như một loại đồ ăn vặt.

8/ Lòng đỏ trứng gà

Trứng gà được biết đến như một nguồn thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất như protein, canxi, photpho, sắt, chất khoáng, các men, hormone và nhiều vitamin có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe thai phụ. Hầu hết các chất dinh dưỡng trong quả trứng gà đều tập trung ở lòng đỏ. Lòng đỏ trứng gà có chứa vitamin tan trong nước (B1, B6) và vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, K)… rất tốt cho sức khỏe của các chị em.



Tóm lại: Chất sắt là một trong những thành phần quan trọng không thể thiếu đối với cơ thể và nên được cung cấp đủ để đảm bảo sức khỏe, đồng thời cũng tránh được bệnh tật.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM