Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Tìm hiểu về chức năng của tuyến tiền liệt của nam giới

Theo bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong, tuyến tiền liệt có vai trò khá quan trọng đối với đời sống tình dục cũng như sức khỏe của nam giới. Nhưng không phải ai cũng biết đến cơ quan này và có chức năng ra sao. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu thực tế tuyến tiền liệt có chức năng gì? qua bài viết sau đây.

Tuyến tiền liệt là gì ?

Tuyến tiền liệt là cơ quan ngoại tiết ở nam giới, nằm ở cổ bàng quang, phía trước trực tràng và bao quanh đoạn đầu niệu đạo, được tạo thành bởi các tuyến nhỏ bao quanh các mô liên kết gọi là chất đệm. Những tuyến nhỏ là nơi tạo ra dịch màu trắng sữa mang tính kiềm và chứa citric acid, acid phosphate, calcium, enzyme làm đông vón và profibrinolysin. Chất đệm chứa vài tế bào cơ có thể co giãn khi phóng tinh giúp cho dịch đi vào niệu đạo dễ dàng.

Cấu tạo của tuyến tiền liệt như thế nào?


  • Gồm có bốn mặt: mặt sau với trực tràng, mặt trước với khoang sau xương mu, hai mặt bên liên quan với cơ nâng hậu môn.
  • Được chia ra làm ba thuỳ : thuỳ trái, thuỳ phải và một thuỳ nằm sau niệu đạo hay còn gọi là thuỳ giữa.
  • Theo một số nghiên cứu mới, tiền liệt tuyến còn được chia làm 5 vùng: vùng ngoại biên, trung biên, vùng cơ sợi, vùng quanh niệu đạo, và cuối cùng là vùng chuyển tiếp.
  • Tiền liệt tuyến bao gồm hai lớp: lớp trong được tạo thành từ một lớp bao thực sự, còn lớp ngoài tạo nên do sự dày lên của lá tạng mạc chậu, nằm giữa hai lá là đám rối tĩnh mạch tiền liệt tuyến.


Chức năng của tuyến tiền liệt ra sao?



  • Tham gia sản xuất một số chất trong tinh dịch như muối khoáng và đường. Các chất này dùng để vận tải tinh trùng trong quá trình phóng tinh của nam giới.
  • Tuyến tiền liệt giúp co bóp và kiểm soát nước tiểu bằng việc tạo sức ép trực tiếp đối với phần niệu đạo mà nó bao quanh. Giúp chảy nước tiểu về phía bàng quang trong quá trình phóng tinh. Hơn nữa, khi đạt đỉnh khoái cảm trong quá trình quan hệ, cơ vòng sẽ đóng chặt để ngăn tinh dịch không tràn ngược vào bàng quang.
  • Đối với những người cao tuổi, tuyến tiền liệt sẽ bắt đầu hiện tượng phì đại tuyến tiền liệt lành tính. Cả hai vấn đề phì đại lành tính và ung thư tiền liệt tuyến có thể đều do nguyên nhân của vấn đề tuổi tác hoặc do những tác nhân khách quan khác gây nên.
  • Ở những người trưởng thành, dọc theo thân của tuyến tiền liệt có các chuỗi mạch – thần kinh đóng vai trò rất quan trọng trọng việc kích thích sự cương cứng của "cậu nhỏ".



Lời khuyên của bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong:

  • Chính vì tuyến tiền liệt có những chức năng hết sức đặc biệt và quan trọng nên nam giới phải chú ý giữ gìn sức khỏe thật tốt, vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách, lập chế độ sinh hoạt ăn uống hợp lý để giúp bảo vệ tuyến tiền liệt luôn khỏe mạnh.
  • Bên cạnh đó, các bạn cũng nên thường xuyên khám nam khoa định kỳ nhằm giúp kiểm tra sức khỏe, kịp thời phát hiện bệnh, tránh một số biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như viêm tuyến tiền liệt, u xơ, phì đại tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt…
  • Khi có các dấu hiệu nghi ngờ về tuyến tiền liệt nên đến phòng khám nam khoa Hồng Phong  để kiểm tra thăm khám và điều trị kịp thời.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM