Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Giới thiệu về bệnh chlamydia và bệnh giang mai

Theo các bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội của Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong, bệnh xã hội là những bệnh lây truyền chủ yếu qua con đường tình dục. Bệnh cũng có thể lây qua đường truyền máu, tiếp xúc với vết thương hở của người bệnh, sử dụng chung vật dụng cá nhân và lây truyền từ mẹ sang con qua đường âm đạo. Sau đây xin giới thiệu về bệnh chlamydia và bệnh giang mai, đây là 2 trong số các bệnh xã hội phổ biến hiện nay.



1. Bệnh chlamydia (Bệnh viêm niệu đạo không do lậu)

  • Viêm niệu đạo không do lậu là bệnh do vi khuẩn Chlamydia gây ra khiến niệu đạo bị viêm nhiễm, sưng đỏ nặng.
  • Bệnh thường có những triệu chứng chung như: đi tiểu gắt, tiểu lắt nhắt nhiều lần, nước tiểu màu đục, nóng ran ngứa ngáy lúc đi tiểu và đau nhiều khi quan hệ tình dục.
  • Bệnh nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng khác nguy hiểm hơn: viêm nhiễm tinh hoàn, buồng trứng, tử cung, hẹp điệu đạo, có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh,…

2. Bệnh giang mai


Giang mai là một loại bệnh do khoắn khuẩn gây nên. Bệnh có tốc độ lây nhiễm và những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Bệnh chia làm 4 giai đoạn với mức độ nguy hiểm  giang mai qua từng giai đoạn cũng khác nhau.

  • Giang mai ở giai đoạn đầu thường xuất hiện các vết loét ở những bộ phận tiếp xúc với xoắn khuẩn giang mai như: bộ phận sinh dục, âm đạo, quy đầu, môi, trực tràng,… Các vết loét thường tự lành nên người bệnh không quan tâm lo ngại đến việc chữa trị.
  • Giang mai khi chuyển sang giai đoạn 2 thường xuất hiện nhiều vết ban đỏ xung quanh lòng bàn tay, bàn chân và toàn cơ thể. Các nốt sần, vết lở loét, phỏng nước xuất hiện nhiều trên da nếu tiếp xúc với các vết này có nguy cơ bị nhiễm bệnh rất cao.
  • Các triệu chứng khác như nóng sốt cao, đau đầu, sụt cân , nổi hạch, viêm gan , viêm khớp, viêm thần kinh thị giác,… cũng có thể gặp phải ở giai đoạn này.
  • Giang mai giai đoạn 3 thường gọi là giai đoạn tiềm ẩn.Vì hầu như không có một biểu hiện nào nhất định ở giai đoạn này. Cần phải trải qua xét nghiệm mới có thể biết chính xác được bệnh.
  • Giang mai giai đoạn 4 là giai đoạn nguy hiểm nhất và người bệnh ở giai đoạn này có nguy cơ tử vong rất cao. Các cơ quan nội tạng, hệ thần kinh, hệ tim mạch của người bệnh bị phá vỡ một cách trầm trọng.


Các mô và cơ xương bị xoắn khuẩn phá hủy gây khó khăn cho việc di chuyển của người bệnh thậm chí có thể bại liệt.

Đột quỵ, trí nhớ suy giảm , động kinh, mắt nhìn kém thậm chí mù lòa cũng là một trong những triệu chứng đáng sợ do giang mai gây nên.

⇒ Bệnh xã hội là những căn bệnh vô cùng nguy hiểm, vì vậy người bệnh khi sớm phát hiện bệnh nên nhanh chóng tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời, tránh lây lan và phát sinh các biến chứng nguy hiểm khó điều trị hơn.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM