Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Bệnh hậu môn có khả năng lây lan không?

Những căn bệnh thuộc nhóm bệnh lý hậu môn trực tràng có khả năng lây lan không luôn là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều người vì đây là các căn bệnh rất phổ biến hiện nay gây không ít phiền phức cho bệnh nhân. Hôm nay, xin chia sẻ với mọi người lời giải đáp của các chuyên gia phòng khám đa khoa Hồng Phong về việc bệnh hậu môn có khả năng lây lan không?


Những bệnh lý hậu môn có khả năng lây lan sang người khác hay không?

Các bệnh lý về hậu môn trực tràng gồm: bệnh trĩ (chiếm tỷ lệ cao nhất), rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn, apxe quanh hậu môn, polyp hậu môn, ung thư đại trực tràng,… Đây đều là những căn bệnh  thường gặp và gây không ít ảnh hưởng cho cuộc sống cũng như sức khỏe của người bệnh.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia hậu môn trực tràng, các căn bệnh hậu môn không do các loại vi trùng, vi khuẩn hay virut gây nên nên bệnh phải là bệnh truyền nhiễm, không có khả năng lây lan từ người sang người.

Có nhiều trường hợp, cả gia đình hay những người làm việc chung cùng mắc các bệnh hậu môn như nhau. Điều này, khiến nhiều người nhầm tưởng bệnh hậu môn có khả năng lây lan. Nhưng thực chất, sở dĩ cùng mắc một chứng bệnh là do họ có thói quen sinh hoạt, ăn uống và làm việc giống nhau.

Nguyên nhân gây bệnh hậu môn thực sự là:


  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Đây được xem là nguyên nhân chủ yếu nhất gây nên các bệnh về hậu môn. Những người có chế độ ăn ít chất xơ, ăn ít trái cây, rau củ, các loại ngũ cốc, uống ít nước nhưng lại ăn nhiều thực phẩm cay nóng, có tính kích thích, uống nhiều rượu bia, cà phê, hút thuốc,… thì rất dễ mắc bệnh hậu môn.
  • Thường xuyên phải ngồi hoặc đứng quá lâu trong cùng một tư thế, ít vận động, thường xuyên phải mang vác nặng,… khiến cho áp lực lên vùng hậu môn rất lớn và dần dần sẽ hình thành các bệnh hậu môn.
  • Thói quen đi đại tiện không tốt như: đại tiện lâu, rặn mạnh, đại tiện không đúng giờ, cọ xát mạnh vào vùng hậu môn,… sẽ làm ảnh hưởng đến khu vực hậu môn và tạo điều kiện hình thành bệnh hậu môn.


  • Chị em phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai hay sau khi sinh cũng là đối tượng dễ bị bệnh hậu môn – trực tràng, nhất là bệnh trĩ và nứt hậu môn. Bởi áp lực của bào thai đè nặng lên hậu môn lâu ngày và trong quá trình rặn mạnh sinh con ra đã khiến cho hậu môn tổn thương dẫn đến các bệnh lý hậu môn.
  • Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân khác gây ra các bệnh hậu môn như: vệ sinh vùng hậu môn không sạch sẽ hoặc do mắc các bệnh cao huyết áp, xơ gan,…


Những bệnh hậu môn tuy không quá nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng nếu để lâu không chữa trị sẽ có thể khiến cho người bệnh đứng trước nhiều nguy cơ như: thiếu máu trầm trọng, viêm nhiễm hậu môn, tăng nguy cơ bị bệnh ung thư hậu môn, ung thư trực tràng và đại tràng,…


Dựa vào nguyên nhân gây ra bệnh hậu môn, các chuyên gia khẳng định là những bệnh lý hậu môn trực tràng không có khả năng lây lan. Khi phát hiện những dấu hiện bất thường ở hậu môn nên sớm đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám. Nên thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày một cách hợp lý và khoa học là cách phòng tránh bệnh tốt nhất.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM