Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Các thực phẩm giàu chất sắt

Sắt là một khoáng chất cần thiết đối với những cơ quan trong cơ thể, tủy xương bắt buộc sắt để tạo ra tế bào hồng cầu. Sắt đóng vai trò cần thiết trong cấu trúc của một số phân tử hemoglobin. Sắt cũng giúp cơ bắp dự trữ và dùng ôxy. Ngoài ra, chất sắt còn hỗ trợ tốt trong việc điều trị bệnh trĩ. Để khắc phục trường hợp thiếu máu do thiếu vi chất sắt bạn phải tham khảo và sử dụng thường xuyên các thực phẩm giàu chất sắt trong bữa ăn hằng ngày.

Các thực phẩm chứa nhiểu chất sắt
Các thực phẩm chứa nhiểu chất sắt
Những thực phẩm giàu chất sắt:
1. Thịt bò: 
  • Thịt bò là nguồn cung cấp sắt vô cùng phong phú, giúp cải thiện lượng Hemoglobin cho cơ thể. Phần nạc của thịt bò thường giàu sắt hơn phần chứa gân hay chứa mỡ. Trong 100g thịt bò nạc có khả năng cung cấp 3,1mg sắt tương đương 21% lượng sắt quan trọng.
2. Động vật thân mềm
  • Một số loại động vật thân mềm như sò, hàu, trai, sò, điệp, ốc… không chỉ giúp bạn tạo ra một số món ăn lạ miệng, hấp đưa mà còn chứa lượng lớn chất sắt. Hãy thêm vào chế độ ăn uống hằng ngày để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.
3. Đậu nành:
  • Tỷ lệ 11mg sắt trong 100g đậu nành cũng khá cao. Nhất là tiêu thụ rất nhiều đậu nành có thể giúp chị em phụ nữ tăng kích thích tố nữ hao hao như estrogen giúp trị bệnh và ngừa bệnh thành công. Trực tiếp xay lọc lấy nước nấu sữa đậu nành để uống. hay tiêu thụ một số sản phẩm gián tiếp như đậu hũ, tàu hũ non,...
4. Chocolate đen và bột ca cao
  • Chocolate đen không chỉ khiến cho vị giác của bạn hài lòng, chúng còn đáp ứng nhu cầu về sắt cho cơ thể. Bột ca cao cũng vậy, bạn buộc phải sử dụng nó như là món tráng miệng ngon cũng như bổ. Chúng được biết với công dụng giảm cholesterol và huyết áp.
5. Bí ngô:
  • Bí ngô không chỉ giàu hàm lượng sắt mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho máu như protein thực vật, carotene, vitamin, axit amin thiết yếu, canxi, kẽm, phốt pho… Đặc biệt, hạt bí ngô cũng chứa rất nhiều sắt. Trong 100g hạt bí ngô có chứa 15mg sắt. Bí ngô bắt buộc sử dụng thường xuyên cho người gầy yếu, xanh xao, mới ốm dậy…
6. Rau chân vịt
  • Một chén rau bina nấu chín chứa đến 6,4 mg chất sắt mà chỉ có 40 calo. Đây là một tin vui cho một số ai muốn bổ sung sắt mà ngại tăng cân. Rau chân vịt có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa như vitamin E và selen có tác dụng chống quá trình lão hóa đến sớm, thúc đẩy phát triển tế bào, kích hoạt khả năng não, nâng cao sinh lực cho não cũng như giúp ngăn ngừa lão hóa não, phòng tránh căn bệnh Alzheimer.

Các thực phẩm ảnh hưởng hấp thu sắt:
Thực phẩm giàu vitamin C giúp hấp thụ tốt chất sắt
Thực phẩm giàu vitamin C giúp hấp thụ tốt chất sắt

  • Những thực phẩm không chứa sắt tuy nhiên khi ăn cùng với các mẫu thực phẩm giàu sắt có khả năng giúp tăng hấp thu sắt hơn. Thực phẩm chứa nhiều vitamin C giúp đỡ hấp thu sắt (có trong bưởi, cam, chanh, ổi, dâu tây, nhãn, quýt, ớt, cà chua...). Một cách khác để nâng cao hấp thu sắt từ nguồn gốc thực vật là ăn cùng thịt trong bữa ăn, thịt cũng là nguồn thực phẩm giàu sắt.
Trên đây là những chia sẻ quý báu của các chuyên gia phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi, hi vọng sẽ giúp ích được mọi người.