Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Các đối tượng chủ yếu mắc bệnh trĩ


Bệnh trĩ có khả năng làm phiền toái cho cuộc sống và ảnh hưởng rất lớn đến công việc và sức khoẻ bản thân người bệnh và không trừ bất kì ai ở mọi lứa tuổi. Nguy cơ mắc trĩ ở mỗi người là khác nhau, trong đó các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra những đối tượng có tỉ lệ nguy cơ mắc bệnh trĩ cao. Tuy nhiên nghiên cứu này chỉ mang tính chất tương đối, nhưng chúng ta nên xem nó như một lời cảnh báo đối với nhóm đối tượng này về mức độ mắc bệnh và nên chủ động phòng tránh bệnh sao cho có hiệu quả.


Nhóm đối tượng mắc bệnh trĩ gồm:

Bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong  cho biết các đối tượng thuộc nhóm có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao gồm:

1/ Thai phụ:


  • Lúc mang thai, thai nhi sinh trưởng phát triển sẽ đè lên tĩnh mạch ở khoang chậu, gây máu bị ứ lại ở trực tràng phía dưới, gây ra mạch máu bị giãn cục bộ, thậm chí bị phình gập; trong thời gian mang thai, do chịu ảnh hưởng của các hócmon nội tiết, thường dẫn đến mạch máu ở trực tràng bị giãn, những điều đó đều là nhân tố dẫn đến bệnh trĩ. Ngoài ra, những người trong thời gian mang thai sẽ hoạt động ít, hay ngồi, đây cũng là căn nguyên chủ yếu gây ra bệnh trĩ, dễ làm bệnh trĩ phát tác cấp tính và tiêu cực.
2/ Người cao tuổi:
  • Do chức năng nhu động ruột giảm: Các cơ hoàng cơ vân giúp co bóp ruột giảm gây ra cho trương lực cơ trơn tại ruột vùng hậu môn bị suy giảm, chính vì vậy mà hệ thống tĩnh mạch tại trực tràng dễ bị sa suống hình thành nên búi trĩ. Vì vậy mà người càng cao tuổi nếu như không có biện pháp phòng thì nguy cơ mắc bệnh trĩ cũng cao hơn bình có thể.
  • Người cao tuổi sẽ bị mắc nhiều bệnh lý khác nhau, việc dùng thuốc thường được áp dụng, lúc dùng thuốc lâu dài dễ hình thành cần bệnh táo bón kéo dài, xuất hiện búi trĩ sa xuống ở vùng hậu môn.
3/ Những người có khả năng xuyên uống rượu:



  • Thường xuyên uống bia hay uống rượu quá nhiều có khả năng kích thích niêm mạc trực tràng, hậu môn, dẫn đến niêm mạc bị sung huyết, dẫn đến cản trở máu trở về tĩnh mạch cần dễ dẫn tới bệnh trĩ. Đa số những người thưòng xuyên nhậu nhẹt hay ăn uống đều thất sẽ khiến chức năng tiêu hóa bị ảnh hưởng, làm táo bón và tiêu chảy liên tục, đây cũng là một căn nguyên dẫn tới bệnh trĩ.


4/ Khối văn phòng, tái xế xe, công nhân may mặc:
  • Tính chất gây việc của nhóm đối tượng này có khả năng xuyên bắt buộc ngồi nhiều, ít chuyển động cũng như chế độ ăn uống cũng không đảm bảo. Chính những điều này là lí do hình thành làm phải bệnh trĩ lớn nhất hiện nay.



5/ Người có thói quen nhịn đại tiện hoặc ngồi lâu trong nhà vệ sinh:
  • Những người sẽ xuyên nhịn đại tiện, vệ sinh không đúng cách hoặc ngồi lâu trong nhà vệ sinh, thậm chí mang cả sách báo, laptop, điện thoại theo lúc đại tiện, lâu ngày dẫn đến sự dãn chùng các dây chằng đỡ mạch máu trĩ dẫn tới cho mạch máu to ra gây tăng nguy cơ mắc trĩ.
Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM