Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

Cách phòng tránh mụn nhọt ở hậu môn như thế nào?


Mụn nhọt ở hậu môn là những khối mụn có mủ xuất hiện ở các mô mềm xung quanh lỗ hậu môn, trực tràng. Tình trạng này không phải là hiếm gặp có thể xảy ra ở mọi đối tượng, vậy nguyên nhân mụn nhọt ở hậu môn do đâu, cách phòng chống như thế nào? Đây là những điều mà nhiều người thắc mắc khi bị mụn nhọt hậu môn.


Mụn nhọt ở hậu môn là biểu hiện của các bệnh lý hậu môn

Biểu hiện apxe hậu môn: 


  • Nếu người bệnh mọc mụn nhọt ở hậu môn có mủ kèm theo những cơn đau đớn thì khả năng người bệnh bị apxe hậu môn rất cao.
  • Khi bị apxe hậu môn người bệnh sẽ thấy ổ mủ nằm cạnh hậu môn trực tràng. Vùng hậu môn cảm thấy đau dai dẳng, ban đầu ổ apxe chỉ là một mụn nhỏ sau đó phát triển sưng nề, chảy mủ. Bệnh nếu để lâu không can thiệp điều trị sẽ ăn sâu vào da thành rò hậu môn vô cùng nguy hiểm.

Biểu hiện rò hậu môn:

  • Những triệu chứng thường thấy của bệnh là đau rát, có khối căng đổi màu ở hậu môn. Kèm theo đó là dấu hiệu chảy dịch mủ vàng từ nốt mụn, lỗ hậu môn, có mùi hôi khó chịu. Dùng tay ấn vào hậu môn thường đau, hơi cứng. Bệnh cần được điều trị sớm nhằm tránh những biến chứng như viêm nhiễm gây chảy mủ, hình thành nên nhiều đường rò khó điều trị hơn. Nguy hiểm hơn là nguy cơ mắc ung thư – ảnh hưởng cho sức khỏe, tính mạng.

Bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết: Hiện tượng xuất hiện mụn nhọt hậu môn có thể là do vệ sinh không sạch sẽ khiến vi khuẩn tấn công dẫn đến nổi mụn. Với mụn nhọt hậu môn thông thường sẽ tự khỏi sau một thời gian. Nếu mụn nhọt hậu môn do các bệnh lý thì nên sớm đến thăm khám và điều trị tại các trung tâm y tế chuyên khoa uy tín.


Cách phòng chống tình trạng xuất hiện mụn nhọt ở hậu môn

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý: chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh về hậu môn. Nên bổ sung vào trong bữa ăn nhiều rau củ quả và các thực phẩm giàu chất xơ và vitamin. Không nên sử dụng các loại thực phẩm cay nóng, các chất kích thích, đồ ăn nhiều dầu mỡ, gây khó tiêu,… khiến cho việc đại tiện gặp nhiều khó khăn và xuất hiện các mụn nhọt ở hậu môn.
  • Nên thường xuyên vận động, tăng cường thể chất nhằm gia tăng và cải thiện tuần hoàn máu, nâng cao khả năng kháng bệnh.
  • Thực hiện thói quen đại tiện đúng giờ: thói quen đi đại tiện đúng giờ sẽ giúp cho bạn không phải gặp khó khăn khi đi đại tiện. Sau khi đi đại tiện xong cần phải chú ý vệ sinh hậu môn sạch sẽ từ trước ra sau, nhằm ngăn ngừa viêm nhiễm từ hậu môn vào vùng kín.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM